Nguyên tắc đi vòng xuyến cho tài xế mới học lái xe ô tô – Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe SÓNG THẦN
Close

Nguyên tắc đi vòng xuyến cho tài xế mới học lái xe ô tô

Việc đi vòng xuyến là rất thường xuyên tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy tắc đi vòng xuyến và thực hiện một cách tốt nhất ngay cả một số trung tâm đào tạo lái xe ô tô bằng B2, C và D cũng chỉ có giải thích đơn giản là khi vào vòng xuyến ưu tiên làn xe bên trái chứ cũng không nói rõ là đi ưu tiên như thế nào vì thế khi tham gia giao thông các xe chạy rất lộn xộn không theo một quy tắc rõ ràng và văn minh. Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cho quý độc giả quy tắc đi vòng xuyến chi tiết nhất để các bạn cùng tham khảo và áp dụng.

Vòng xuyến là một nút giao thông mọi phương tiện khi tham gia vô đó đều phải đi theo một vòng tròn chính vì thế nó sẽ có các điểm xác định đó là vào và ra. Tuy nhiên vào và ra khỏi vòng xuyến đối với mỗi người lại khác nhau vì xuất phát điểm và đích khác nhau chia ra cụ thể như sau:

– Điểm vào và điểm ra gần nhau, đây là những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng: Vậy khi tham gia vòng xuyến bạn đánh xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất và thực hiện ra khỏi vòng xuyến. Việc đi sát mép ngoài cùng giúp cho tài xe tránh khỏi các làn xe hỗn lộn bên trong để vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh nhất tránh gây ùn tắc giao thông cũng như tài xế tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất.

– Điểm vào và ra cách nhau một lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai: Khi rẽ phải vào vòng xuyến các tài xế thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy nếu hai xe cùng vào vòng xuyến 1 xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên.

– Điểm vào và ra cách nhau hai lối ra: Khi tham gia vào vòng xuyến các tài xế phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ 2. Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xe bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết đồng thời quan sát các xe bên cạnh để đảm bảo an toàn.

 

Như vậy với các trường hợp được chia sẻ ở trên chúng ta rút ra một quy tắc đi vòng xuyến đơn giản là các xe khi tham gia vào vòng xuyến cần xác định được mình sẽ thoát ra ở lối ra bao nhiêu đầu tiên hay cuối cùng. Dù là vòng xoay có bao nhiêu lối ra thì khi tham gia vào các tài xế chỉ việc đi theo làn của lối ra nếu vòng xoay đủ rộng thì sẽ có đủ làn cho các xe như: Xe ra ở lối gần nhất sẽ đi ở ngoài cùng và xe thoát ra ở lối ra cuối cùng sẽ đi ở vòng trong cùng sát tâm vòng xoay, các xe thoát ra ở các lối còn lại cứ thế mà chia. Tuy nhiên nếu vòng xoay không đủ rộng để chia làn thì các xe thoát ra ở lối gần cuối đi vào vòng trong cùng và các xe thoát ra ở lối giữa sẽ đi ở làn giữa, làn ngoài cùng vẫn dành cho các xe có điểm ra gần nhất và kế cận.

Trong quy tắc đi vòng xuyến các tài xế cần phải nắm rõ thêm đó là vào phải và ưu tiên cho làn xe bên trái. Tức là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi gặp vòng xoay cùng lúc nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay. Sau khi tham gia vào vòng xoay các xe sẽ đi theo vòng xoay về bên trái và khi cần thoát ra thì thoát ra về bên tay phải. Một lưu ý tất cả các xe ô tô khi tham gia vào vòng xoay cũng như thoát ra khỏi vòng xoay cần phải bật xi nhan theo quy tắc VÀO TRÁI – RA PHẢI. Nếu các tài xế không bật xi nhan hoặc bật xi nhan không đúng cách khi tham gia vòng xuyến sẽ bị thổi phạt lỗi không bật xi nhan. Tuy nhiên trong quy tắc vào xi nhan trái, ra xi nhan phải duy nhất không áp dụng cho xe đi ở làn ngoài cùng thoát ra ở lối gần nhất vì xi này phải bật xi nhan phải.

(Nguồn clip: vnExpress)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *