So sánh các cách nhanh nhất để làm mát xe mùa nắng nóng – Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe SÓNG THẦN
Close

So sánh các cách nhanh nhất để làm mát xe mùa nắng nóng

Có nhiều cách để làm mát xe vào mùa Hè, hầu hết đều khuyên rằng phải “ngừa bệnh hơn chữa bệnh”. Tức là đậu xe ở chỗ bóng râm và che chắn đầy đủ. Tuy nhiên nếu chẳng may chiếc xe của bạn phải đậu ngoài trời nắng nóng và không có biện pháp bảo vệ, bài viết sau đây sẽ cung cấp những cách giải nhiệt xe nhanh nhất và đơn giản nhất.

Trong một báo cáo có liên quan về nhiệt độ trong xe ô tô trong điều kiện đỗ xe hoặc lái xe dưới ánh nắng mặt trời công bố vào tháng 11/2016 tại Hội thảo thường niên về Khoa học và kỹ thuật ứng dụng thì nhiệt độ trong xe có thể lên tới 80 độ C. Thậm chí đỗ xe trong bóng râm sẽ giúp xe không bị nóng nhưng thực tế nhiệt độ bên trong xe vẫn có thể đạt tới gần 50 độ C trong một giờ.

Do đó, việc làm mát xe nhanh trước khi tiếp tục hành trình cũng là vấn đề nan giải. Trang Thrillist đã thử nghiệm một số cách làm mát ô tô nhanh chóng và đơn giản để so sánh xem đâu mới là phương pháp hợp lý nhất để hạ nhiệt chiếc xe.

Cách 1: Bật nút A/C và chờ đợi

Nhiệt độ thay đổi trong 10 phút đầu: Khoảng 1 độ C/ phút

Đây là cách mọi người thường làm để đối phó với cái nóng trên xe. Bật nút “MAX A/C” và ngồi đợi. Nhiệt độ trên xe vẫn sẽ thay đổi và mát hơn, nhưng rất chậm, chỉ khoảng 1 độ C/ phút.

Ở thử nghiệm thực tế, nhiệt độ chiếc xe khi ở bãi đỗ là 53 độ C. Sau 10 phút bật “MAX A/C”, chiếc xe chỉ giảm xuống 43 độ C. Sau 15 phút thì nó đạt mức 41 độ C. Mãi đến 20 phút sau thì chiếc xe mới đạt 39 độ C.

Cách 2: Mở cửa, chạy xe và bật A/C

Nhiệt độ thay đổi trong 10 phút đầu: Khoảng 1,4 độ C/ phút

Đây cũng là thói quen mà nhiều người sử dụng. Nó hiệu quả hơn việc ngồi đợi điều hòa làm mát trong xe. Nhiệt độ thay đổi trong 10 phút đầu là khoảng 1,4 độ C/ phút.

Cụ thể, nhiệt độ chiếc xe khi thử nghiệm ở bãi đỗ là 52 độ C. Người lái hạ cửa kính xuống, bật “MAX/AC” và chạy đi. Chiếc xe có vẻ mát nhanh hơn so với thử nghiệm trước đó. Trong 10 phút đầu, xe giảm từ 52 độ xuống 38 độ C. Sau 15 phút, chiếc xe xuống 36 độ C.

Cách 3: Đóng cửa, chạy xe và bật A/C

Nhiệt độ thay đổi trong 10 phút đầu: Khoảng 1,7 độ C/ phút

Thật kỳ lạ khi việc đóng cửa, bật điều hòa và chạy xe lại có thể khiến nhiệt độ xe xuống nhanh hơn bình thường. Trong 10 phút đầu, chiếc xe giảm từ 58 độ C xuống 41 độ C. Sau 15 phút thì con số này là 36 và sau 20 phút thì chiếc xe chỉ còn 31 độ C.

Lý giải trường hợp này, có thể trong lúc mở cửa xe khí nóng sẽ bay ra ngoài, nhưng khí lạnh từ điều hòa cũng bay theo nó, khiến cho việc bật điều hòa không còn ý nghĩa nữa.

Cách 4: Đóng mở cửa xe liên tục

Nhiệt độ thay đổi trong 10 phút đầu: Khoảng 2 độ C/ phút

Có nhiều thử nghiệm trên mạng nói về việc đóng mở cửa xe liên tục sẽ giúp khí nóng thoát ra nhanh hơn bình thường. Thực tế ở bài kiểm tra này cho thấy đây có vẻ là cách nhanh nhất để làm mát xe hơi.

Người lái sẽ mở cửa xe bên phụ rồi liên tục dùng tay đóng mở cửa bên tài giống như đang “quạt”. Cách này tuy hơi tốn sức nhưng sau khoảng 5 đến 10 lần thì nhiệt độ chiếc xe đặc biệt thay đổi. Sau khi “quạt” bằng cửa xe, người lái bật “MAX A/C”, đóng cửa xe và chạy đi. Trong 5 phút đầu, chiếc xe giảm từ 57 xuống 51 độ C. 10 phút sau, chiếc xe còn khoảng 37 độ C. Và sau 20 phút thì nhiệt độ trong xe vô cùng thoải mái với 30 độ C.

=> Theo đó, cách thứ 4 là cách hiệu quả nhất nhằm làm mát nhanh chóng chiếc xe.

Các bác lưu ý là những biện pháp trên đây chỉ góp phần khiến cho chiếc xe nhanh mát hơn vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên, các bác vẫn nên lưu ý việc “phòng bệnh hơn là chữa bệnh” bằng cách thực hiện việc bảo dưỡng thường xuyên (máy lạnh, lọc gió, nước làm mát…), trang bị công cụ chóng nóng cho chiếc xe (miếng che, phim cách nhiệt…) và đậu xe ở những vị trí mát mẻ, có bóng râm. Chúng không chỉ giúp cho chiếc xe mát mẻ hơn vào mùa hè mà còn góp phần bảo vệ nội thất.

(Nguồn: OtoSaigon)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *